Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
KT-XH
phường Ngọc Xuân 

Phường Ngọc Xuân nằm ở phía Bắc thành phố Cao Bằng với tổng diện tích 683 ha, dân số trên 7000 người, sinh sống trên địa bàn 10 tổ dân phố. Trong đó sản xuất nông nghiệp chiếm 1/3, dịch vụ, thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm 2/3, thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của địa phương 

KẾT QUẢ 5 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI KHÓA X, NHIỆM KỲ 2015-2020 TRÊN CÁC LĨNH VỰC

          1. Phát triển kinh tế

          1.1. Sản xuất Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ

 Trong 5 năm qua sản xuất tiểu thủ công nghiệp thương mại dịch vụ phát triển khá nhanh theo hướng đô thị hóa (giảm tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn chiếm 1/3 trong tỷ trọng cơ cấu kinh tế) Phường luôn khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn mở rộng đa dạng các loại hình dịch vụ tạo công ăn việc làm cho người lao động. Hiện nay tổng số hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn phường là 478 hộ, đa số có quy mô nhỏ. Tuy nhiên do ảnh hưởng kinh tế nguồn tiêu thụ còn hạn chế, nguồn đầu tư cho sản xuất kinh doanh chưa đáp ứng được nhu cầu, vốn vay ưu đãi còn hạn hẹp.

          1.2. Sản xuất nông lâm nghiệp - chăn nuôi

Chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, gieo trồng hết diện tích lúa, ngô vụ xuân và vụ mùa, chú trọng cấy các giống  lúa có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như gạo nếp pì pất, gạo lức...Với sự đầu tư thâm canh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kết hợp sử dụng các loại giống mới nên năng suất lúa ổn định qua các năm, năng suất lúa bình quân 2 vụ/năm 12 tấn/ha (so với nhiệm kỳ trước 11,5 tấn/ha; tăng 0,5 tấn. Rút ngắn được thời gian và chi phí trong sản xuất nông nghiệp cụ thể 100% khâu làm đất đều được cơ giới hóa. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất do ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu, sâu bệnh gây hại trên ngô lúa như bệnh nấm khô vằn trên lúa, dịch châu chấu, sâu gai hại ngô đã phần nào ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng lương thực hàng năm.

Các biện pháp quản lý bảo vệ rừng trồng, rừng khoanh nuôi, rừng PAM  luôn được tăng cường và thực hiện tốt. Tuy nhiên còn  xảy ra 01 vụ cháy rừng với diện tích 0,5 ha tại tổ 1 đã được nhân dân kịp thời dập tắt. Độ che phủ rừng đạt 43,7%.

Chăn nuôi tiếp tục phát triển tổng đàn gia cầm dao động 9.289 con -13.415 con; còn đối với đàn gia xúc thì giảm so với nhiệm kỳ trước bởi nhu cầu sức kéo không còn (trâu hiện chỉ còn 58, bò còn 14 con), tổng đàn lợn giảm so với nhiệm kỳ trước do Dịch tả lợn Châu phi diễn ra năm 2019. (có biểu phụ lục kèm theo)

          1.3. Công tác thu, chi ngân sách

Xác định thu ngân sách là nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm Đảng bộ và chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt. Đề ra các biện pháp tăng cường quản lý, khai thác các nguồn thu; thu đúng, thu đủ theo đúng quy định. Tổng thu ngân sách bình quân tăng trên 20%/năm. Chi ngân sách đúng luật và dự toán được duyệt, đã đáp ứng được nhu cầu chi thường xuyên và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, không để xảy ra thất thoát thâm hụt ngân sách nhà nước

Tuy nhiên, do một số hộ kinh doanh lớn đã chuyển sang địa bàn khác, nhiều hộ kinh doanh tạm ngừng nên đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách; công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế chưa tốt (nhất là thuế đất phi nông nghiệp); một số chính sách về thuế đã có sự thay đổi, nhưng chưa kịp thời đề ra các biện pháp bồi dưỡng, tạo nguồn thu trên địa bàn... dẫn đến thu ngân sách trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, năm 2019 phường không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao (có biểu phụ lục kèm theo)

2. Công tác quản lý đô thị, tài nguyên - môi trường và giải phóng mặt bằng

2.1. Công tác quản lý đô thị: Công tác quản lý đô thị được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường chủ động ban hành các văn bản, kế hoạch về công tác quản lý trật tự đô thị và tài nguyên môi trường triển khai xuống các tổ dân phố, vận động tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định của Nhà nước. Huy động nhân dân đóng góp gần 1,4 tỷ đồng xây dựng một số công trình tại các tổ dân phố. Công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai và xây dựng trên địa bàn đã có những chuyển biến, cá nhân chấp hành đúng các quy định của Nhà nước. Trước tình hình tốc độ phát triển đô thị về xây dựng, nhu cầu nhân dân nảy sinh nhiều vấn đề bấp cập về trật tự đô thị, cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thiết lập trật tự đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự đô thị còn nhiều bất cập, một số cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân chưa được đầu tư xây dựng, việc lấn chiếm vỉa hè để bán hàng vẫn diễn ra, một số hộ dân xây dựng nhà không xin cấp phép.

2.2. Công tác quản lý Tài nguyên - Môi trường có bước chuyển biến, tổ chức rà soát, thống kê quỹ đất công, đất dôi dư để đề xuất phương án quản lý. Công tác giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Triển khai thực hiện cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân trên địa bàn phường. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Công tác quản lý về vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện, thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn về vệ sinh môi trường.

 Tuy vậy, công tác quản lý đất đai còn thiếu đồng bộ, bất cập; công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng đất đai chưa được thường xuyên; một số địa chỉ đất công, đất dôi dư chưa được quản lý tốt để người dân tái lấn chiếm sử dụng khó kiểm soát. Một số vụ việc tranh chấp về đất đai vẫn còn kéo dài. Việc quản lý công tác vệ sinh môi trường chưa được tốt, một số cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường chưa giải quyết, xử lý, kịp thời.

2.3. Công tác giải phóng mặt bằng 

Đảng uỷ phường đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch để tổ chức triển khai các chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước về công tác giải phóng mặt bằng trong toàn đảng bộ và nhân dân trên địa bàn phường, vận động quần chúng nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách về giải phóng mặt bằng. Cùng với sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp, các ngành, từ năm 2015 đến nay phường đã phối hợp giải phóng mặt bằng 05 dự án (Trường dạy nghề Hội Nông dân tỉnh, Trụ sở Công an phường Ngọc Xuân, Bến xe khách Miền đông; Khu đô thị Khuổi Đưa; Công trình xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng) tổng diện tích bị thu hồi giải phóng 25ha.

Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chậm được giải quyết, có trường hợp kéo dài, đơn giá đền bù còn nhiều bất cập; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chưa được giải quyết dứt điểm. có trường hợp kéo dài, chây ỳ, không hợp tác chính quyền thiếu biện pháp xử lý gây bức xúc trong nhân dân; chế độ chính sách, đơn giá đền bù còn nhiều bất cập; chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chậm được điều chỉnh và thay đổi.

          3- Văn hóa - xã hội, tư pháp

3.1. Công tác giáo dục

          Trên địa bàn phường có một hệ thống trường học hoàn chỉnh, từ bậc học Mầm non đến cấp Tiểu  học và THCS. Cả 3 trường học trên địa bàn phường đều là trường đạt Chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, thực hiện tốt chương trình phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp học, thực hiện tốt
“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo".
Ban giám hiệu và giáo viên của các trường được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do Sở Giáo dục và phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động sáng tạo, nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Trong nhiệm kỳ qua các trường học trên địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Chương trình bậc tiểu học đạt 100%, học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, duy trì tốt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia. 100% học sinh trong độ tuổi đều được đến trường. (có biểu phụ lục kèm theo)

          Tuy nhiên số trẻ trên một lớp của trường Mầm non vượt quá so với quy định, vì vậy việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên phần nào bị hạn chế, chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo một số mặt chưa cao.

           Công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong nhiệm kỳ đạt 100% hộ gia đình là hội viên khuyến học, hàng năm vận động nhân dân ủng hộ về vật chất động viên con em học tập góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài cho địa phương. Tuy nhiên việc tổ chức trao giải cho các cháu học sinh khá giỏi tại cấp phường chưa tổ chức được, chưa xây dựng được mô hình dòng họ học tập, khu dân cư học tập.

          3.2. Công tác y tế, dân số - gia đình và trẻ em

          Công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân luôn được cấp ủy Đảng quan tâm và chú trọng thông qua các chương trình y tế quốc gia thực hiện có hiệu quả như công tác tiêm chủng, các hoạt động về dân số kế hoạch hóa gia đình, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được trú trọng. Đội ngũ cán bộ y Bác sĩ được thường xuyên giáo dục về y đức và bồi dưỡng nghiệp chuyên môn, đội ngũ y tế thôn bản hoạt động có hiệu quả. Duy trì đạt Bộ y tế Quốc gia về y tế xã. Từ năm 2015 đến năm 2019 khám và chữa bệnh cho 13.557 lượt người, tiêm chủng đầy đủ đạt 100%. Thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm bảo đảm vệ sinh sức khỏe cho nhân dân. Không có dịch xảy ra trên địa bàn phường. Quan tâm chăm sóc đối tượng trẻ em tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thường xuyên tặng quà trong dịp tết và các ngày lễ thiếu nhi, hỗ trợ đồ dùng học tập cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, và tặng quà các trường học trên địa bàn phường. Tuy nhiên năm 2019 nguồn thuốc BHYT cung cấp còn eo hẹp nên không đáp ứng nhu cầu của nhân dân, công tác truyền thông về dân số ít được thực hiện do thiếu kinh phí.

          3.3. Công tác thông tin truyên truyền, văn hóa thể dục thể thao

Phong trào văn hoá văn nghệ, TDTT được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia, thu hút được nhiều thành phần trong nhân dân. Đặc biệt các hoạt động văn hoá văn nghệ - thể thao của quần chúng nhân dân, của các đoàn thể: Hội phụ nữ, Hội CCB, Hội người cao tuổi... phát triển mạnh mẽ, đã góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá đậm đà của các dân tộc Việt Nam ở khu dân cư, phục vục thiết thực các ngày lễ tết trọng đại của đất nước, ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc ở khu dân cư hàng năm (ngày 18/11). Thông qua các hoạt động văn hoá văn nghệ - thể thao, đời sống tinh thần vật chất của nhân dân được nâng cao. Số gia đình đạt gia đình văn hoá hàng năm đều đạt trên 90%/năm, số tổ đạt  văn hoá đạt chỉ tiêu kế hoạch, 100% các tổ đều có nhà văn hóa. Năm 2019 thực hiện chủ trương của Trung ương, tỉnh Cao Bằng về việc sáp nhập các tổ, xóm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, phường Ngọc Xuân từ 17 tổ nay sáp nhập còn 10 tổ do đó một số nhà văn hóa chưa đảm bảo việc tổ chức các hoạt động tại tổ, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đới sống văn hóa" có nơi chưa đi vào chiều sâu, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa còn có phần hạn chế.

3.4. Công tác chính sách xã hội

 Thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, đối với các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội. Chỉ đạo các đoàn thể cùng phối hợp thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác chăm sóc sức khỏe người có công, gia đình chính sách, người cao tuổi luôn được quan tâm. Trong 5 năm qua Hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 72 đối tượng với số tiền là: 1.820.000.000đ. Tặng quà dịp tết nguyên đán và dịp 27/7 với kinh phí trên 300 triệu, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết. Hiện nay còn 29 hộ nghèo (Năm 2016: 88 hộ = 4,63%; Năm 2020: 29 hộ = 2,21%) đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, số hộ khá tăng lên, an sinh xã hội được quan tâm chăm lo, số người nghiện ma túy trên địa bàn giảm, các tệ nạn xã hội được kiềm chế. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo chưa bền vững. Số lao động trong độ tuổi chưa có việc làm ổn định còn chiếm tỷ lệ cao. (có biểu phụ lục kèm theo)

          3.5. Công tác tư pháp – hộ tịch

           Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được quan tâm trú trọng, tổ chức 47 hội nghị với trên 4000 lượt người tham dự về các văn bản pháp luật, như về luật khiếu nại tố cáo, luật trợ giúp pháp lý, luật đất đai, hiến pháp, công tác hộ tịch...Trong năm 5 năm qua đã tiếp nhận và giải quyết 72 đơn (Tăng 21 đơn so với nhiệm kỳ 2010-2015) trong đó đơn thư trong lĩnh vực đất đai 23 đơn chiếm 32%, lĩnh vực khác 49 đơn chiếm 68%, đối với lĩnh vực đất đai hòa giải thành là 16 đơn, hòa giải không thành 07 đơn. Còn các đơn thuộc lĩnh vực khác đã được xem xét giải quyết. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã có nhiều chuyển biến đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra song vẫn còn 1 số khó khăn hạn chế nhất định như chưa bố trí được phòng tiếp công dân riêng, trong quá trình giải quyết đơn thư có vụ việc phức tạp kéo dài.

          4. Công tác Quốc phòng - An ninh

          4.1. Công tác quân sự địa phương

           Nhiệm vụ quân sự - quốc phòng đã được cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên sát sao. Ban chỉ huy quân sự phường được kiện toàn đầy đủ, lực lượng dân quân đủ về biên chế, số lượng và đạt chất lượng. Hiện nay đã có một trung đội dân quân cơ động với: 28 đồng chí và có các tiểu đội trinh sát, phòng không, công binh; lực lượng dự bị động viên biên chế 120 đồng chí vào các khung dự bị của Thành phố; việc huấn luyện dân quân tự vệ và dự bị động viên đều được thực hiện đúng kế hoạch trên giao. Kết quả kiểm tra các khoa mục đều đạt khá trở lên. Chất lượng chính trị, tư tưởng của dân quân tự vệ ngày càng nâng cao về nhận thức, ý thức về nhiệm vụ chính trị được giao. Luôn luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống sảy ra; Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng đảm bảo đạt chỉ tiêu theo kế hoạch; Công tác tuyển quân hàng năm đều đạt chỉ tiêu trên giao, không có quân nhân đào ngũ hoặc do đơn vị trả về địa phương. Công tác hậu phương quân đội luôn được thực hiện tốt.

4.2. Công tác an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội

   Tình hình ANTT ổn định, Công an phường đóng vai trò nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, thường xuyên nắm vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn,  xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, công tác quản lý hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng có nhiều tiến bộ, phát huy vai trò tham mưu cho Đảng uỷ, chính quyền phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật để giáo dục răn đe, có biện pháp đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm. Công tác phối hợp giữa 3 lực lượng Công an, bảo vệ dân phố và dân quân phường trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ Quốc có hiệu quả tốt, tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ trị an. Năm 2018 Bộ công an tặng cờ cho nhân dân và cán bộ phường Ngọc Xuân là đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 

MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

NHIỆM KỲ 2020 - 2025

I. DỰ BÁO TÌNH HÌNH

Trong những năm tới với mục tiêu xây dựng thành phố Cao Bằng phát triển nhanh, hiện đại và văn minh là mục tiêu xuyên suốt của Đảng bộ thành phố; đây là yếu tố thuận lợi để phường Ngọc Xuân tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Thành phố và của tỉnh để thu hút mọi nguồn lực, ưu tiên cơ chế, chính sách thu hút đầu tư triển khai các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm nhằm thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi nêu trên, bên cạnh đó sẽ không tránh khỏi những khó khăn thách thức ảnh hưởng đến quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhưng với truyền thống của Đảng bộ, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

II. MỤC TIÊU

          1. Mục tiêu chung

"Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực xây dựng phường Ngọc Xuân phát triển bền vững"

          2. Mục tiêu chủ yếu

1- Cơ cấu ngành kinh tế: Thương mại, Dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng 70%; Nông, lâm nghiệp: 30%.

2- Dân số trên địa bàn phường được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh 100%.

3- Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 10% trở lên/năm.

4- Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp: 63 triệu/ha

5- Duy trì độ tre phủ rừng 43,7%.

6- Duy trì phát huy tốt chất lượng của trường đạt KĐCLGD đạt chuẩn quốc gia theo cấp học. Nâng cao chất lượng PCGD Tiểu học, THCS, GDMN. Tiếp tục nâng cao  chất lượng giáo dục, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình SGK mới.

7- Tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 90% trở lên; tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 60% trở lên; Tỷ lệ cơ quan, trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 100%. không có tệ nạn ma túy phát sinh

8- Tỷ lệ 50% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội; có 91% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

          9- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên: 0,64%. Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi dưới 10%.

10-Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1% năm 2025.

11- Hàng năm, phấn đấu Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có trên 20% chi bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) trên 70% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Kết nạp 30 đảng viên trở lên.

12- Huy động mọi nguồn lực xây dựng 01tuyến đường nội đồng trở lên.

Tin tức
Đăng nhập
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang